AVA viet nam

Tất cả các loại cáp đồng trục truyền tín hiệu tốt nhất 2018

Cáp đồng trục

Các loại cáp đồng trục gồm dây cáp RG59, RG6, RG11 đặc điểm, cấu tạo tiêu hao thấp, để truyền tín hiệu trong truyền hình viễn thông, cho tivi, camera

Cáp đồng trục là gì. Gồm dây cáp RG59, RG6, RG11, QR540... đặc điểm, cấu tạo tiêu hao thấp, để truyền tín hiệu trong truyền hình viễn thông. cho tivi, camera

>>> GIÁ CÁP ĐỒNG TRỤC NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ XEM CHI TIẾT >>>

Cáp đồng trục là gì?

Cáp đồng trục được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện đại hiện nay. Là vật tư không thể thiếu trong truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh nói riêng cũng như hệ thống viễn thông, CATV, CCTTV.

Tên tiếng Anh là Coaxial cable hay đơn giản chỉ là coax. Cáp đồng trục là một loại cáp điện có một dây dẫn bên trong bằng kim loại thường là đồng hoặc nhôm bọc lại bởi một lớp điện môi không dẫn điện, tiếp điến xung quanh quấn thêm một lớp bện kim loại thường là bằng đồng hoặc mạ động (để giảm chi phí, giá thành sản xuất), ngoài cùng là lớp vỏ bọc cách điện bằng PVC, PE, FPE.

>>>Xem thêm các chỉ số của cáp đồng trục hàng chính hãng>>>

Minh họa:

Cáp đồng trục RG59 bao gồm:

A. Vỏ nhựa bên ngoài

B. Lớp bện kim loại ( đồng dệt )

C. Lớp cách điện

D. Lõi đồng

cap-dong-truc-rg59

Hình ảnh cáp đồng trục RG59

Ví dụ hình ảnh cấu tạo chung các loại cáp đồng trục như RG59, RG6, RG11, QR540 sử dụng trong thực tế hiện nay.

cau-tao-chung-cap-dong-truc-rg59

Cấu tạo chung cáp đồng trục

* Plastic Jacket - là lớp vỏ ngoài cùng có tác dụng bảo vệ, chống nước cho dây cáp

* Metallic shield: Màng bện kim loại thường làm bằng đồng hoặc kim loại mạ

* Dielectric Insulator: lớp điện môi

* Centre core: Lõi trung tâm bằng đồng hoặc hợp kim chứa đồng.

Mã vật liệu điện môi (Dielectric material codes)

FPE is foamed polyethylene (Dạng bọt xốp)

PE is solid polyethylene (thể rắn)

PF is polyethylene foam (polyethylene bọt)

PTFE is polytetrafluoroethylene; (Công thức (C2F4)n)

ASP is air space polyethylene Polyetylen được điều chế bằng phản ứng trùng hợp các monome etylen (C2H4).

VF is the Velocity Factor (là yếu tố vận tốc)

VF for solid PE is about 0.66

VF for foam PE is about 0.78 to 0.88 - VF cho PE dạng bọt khoảng 0.78 đến 0.88

VF for air is about 1.00 - VF cho không khí khoảng 1.00

VF for solid PTFE is about 0.70 - VF cho PTEE rắn khoảng 0.70

VF for foam PTFE is about 0.84 - VF cho PTEE bọt khoảng 0.84

Ngoài ra còn có các phương pháp thiết kế, cấu tạo thường dùng để nghiên cứu, sản xuất cáp đồng trục khác như URM, CT, BT, RA, PSF và WF (There are also other designation schemes for coaxial cables such as the URM, CT, BT, RA, PSF and WF series)

Nhiều cáp đồng trục cũng có lớp vỏ ngoài cách nhiệt, chịu dầu, chị muối được sản xuất để chịu được môi trường lắp đặt đặc thù. Có thể sản xuất gia cố kèm với 1 dây cáp kim loại chịu lực kéo bên ngoài tăng khả năng chịu lực treo, kéo giúp tăng cường độ bền cho cáp không (hạn chế) bị đứt - Cáp đồng trục QR540.

Cáp đồng trục QR540

Cáp đồng trục QR540

Thuật ngữ đồng trục xuất phát từ dây dẫn bên trong và các lớp tiếp theo, đến lớp vỏ bên ngoài theo hình học cùng trên 1 tâm hình tròn.

mat-cat-cap-dong-truc

Mặt cắt cáp đồng trục

Lịch sử hình thành và phát triển của cáp đồng trục

1880 - Cáp đồng trục được cấp bằng sáng chế tại Anh bởi Oliver Heaviside

1884 - Cáp đồng trục bằng sáng chế Siemens & Halske ở Đức. Bằng sáng chế số 28.978, ngày 27 tháng 3 năm 1884

1894 - Nikola Tesla phát triển thêm Bằng sáng chế Hoa Kỳ 514,167

1929 - Cáp đồng trục hiện đại đầu tiên được cấp bởi Lloyd Espenschied và Herman Affel của các phòng thí nghiệm điện thoại Bell của AT & T (Hiện nay AT&T là công ty viễn thông và cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Hoa Kỳ)

1936 - Lần đầu tiên đóng mạch truyền hình ảnh trên cáp đồng trục, từ Thế vận hội mùa hè 1936 ở Berlin tới Leipzig. (Từ thủ đô của Đức là Berlin đến Leipzig,  Leipzig với dân số khoảng 521.000, là thành phố trực thuộc bang và cũng là thành phố đông dân cư nhất của bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức.)

1936 - Cáp đồng trục dưới nước đầu tiên trên thế giới được lắp đặt giữa vịnh Apollo, gần Melbourne, Australia và Stanley, Tasmania. Cáp 300 km có thể mang theo một kênh phát sóng 8,5 kHz và bảy kênh điện thoại.

1936 - AT & T cài đặt điện thoại đồng trục thực nghiệm và cáp truyền hình giữa New York và Philadelphia, với các đài tự động tăng cường mỗi mười dặm (1 dặm ~1.6km). Hoàn thành vào tháng 12, nó có thể truyền 240 cuộc gọi điện thoại cùng một lúc.

1936 - Cáp đồng trục do General Post Office của Anh (nay là BT - British Telecom là một công ty viễn thông có trụ sở ở London, Anh và các chi nhánh có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ) đặt giữa London và Birmingham, cung cấp 40 kênh điện thoại.

1941 - Sử dụng thương mại đầu tiên ở Mỹ bởi AT & T, giữa Minneapolis, Minnesota và Stevens Point, Wisconsin. Hệ thống L1 với dung lượng của một kênh TV hoặc 480 mạch điện thoại.

1949 - Vào ngày 11 tháng Giêng, tám trạm trên Bờ Đông Hoa Kỳ và bảy trạm Trung Tây được liên kết thông qua một cáp đồng trục đường dài.

1956 - Cáp đồng trục xuyên Đại Tây Dương đầu tiên được đặt (trên 3000km)

Cáp đồng trục được phát minh bởi kỹ sư và nhà toán học người Anh Oliver Heaviside, người đã cấp bằng sáng chế thiết kế vào năm 1880 – Theo Wikipedia

Oliver-Heaviside

Kỹ sư và nhà toán học người Anh Oliver Heaviside 1850-1925

Cáp đồng trục dùng để làm gì hay chức năng của cáp đồng trục

Cáp đồng trục thường dùng làm đường truyền cho tín hiệu vô tuyến, truyền tín hiệu viễn thông. Ứng dụng của nó bao gồm các đường cấp giữa thiết bị thu phát sóng vô tuyến và ăng ten của chúng, các kết nối mạng máy tính, và làm cáp truyền hình, viễn thông.

Ưu nhược điểm của cáp đồng trục

Đặc điểm, ưu điểm của cáp đồng trục

Một ưu điểm của cáp đồng trục là tín hiệu số truyền trên cáp chỉ tồn tại bên trong lõi cáp. Nhờ đó người ta có thể lắp cáp bên cạnh các vật liệu kim loại mà không sợ (ít) thất thoát năng lượng thường xảy ra với các loại cáp cũ hơn. Tín hiệu trong cáp đồng trục cũng không bị gây nhiễu từ các nguồn bên ngoài. Cáp đồng trục theo lý thuyết có độ suy hao 200m nhưng trong thực tế là nhỏ hơn 50m (tốt nhất trong hệ thống lắp đặt, sửu dụng) tối đa <100m. 

Cáp đồng trục có một ưu điểm vượt trội đó là dễ lắp đặt và có khả năng chịu được những tác động mạnh từ các tác nhân bên ngoài và phụ kiện đầu nối dễ dàng bấm nối và có giá thành hợp lý.

Nhược điểm của cáp đồng trục

Điện năng tiêu thụ cao (So với cáp quang hiện nay)

Suy hao tín hiệu tỷ lệ thuận với khoảng cách

Khôi lượng nặng, khó bảo trì.

Nhưng tất cả vẫn chưa có thể thay thế hoàn toàn được cáp đồng trục trong hệ thống CATV, CCTV, các trung tâm thông tin được

cap-dong-truc-o-ha-noi

Cáp đồng trục ở 1 khu vực trên địa bàn Hà Nội

Cáp đồng trục truyền tín hiệu như thế nào

Trong các ứng dụng tần số vô tuyến lên đến vài Gigahertz, sóng truyền chủ yếu ở chế độ điện từ trường ngang (TEM), có nghĩa là các trường điện và từ đều vuông góc với hướng truyền song không có từ trường và điện trường hướng theo phương dọc đường lan truyền.

Tuy nhiên, trên một tần số cắt nhất định, các chế độ điện ngang TE (điện trường ngang): không có điện trường hướng theo phương dọc đường lan truyền.

Hoặc ngang TM (từ trường ngang): không có từ trường hướng theo phương dọc đường lan truyền..

Trong ống dẫn sóng kim loại rỗng, sóng TEM không tồn tại (vì nếu trường hợp này xảy ra thì các phương trình Maxwell cho thấy điện trường hoàn toàn bằng 0 và không có sóng điện từ). Tuy nhiên, sóng TEM có thể lan truyền trong cáp đồng trục.

cap-dong-truc-so-do

Tại các mode lan truyền trên, tần số cộng hưởng (tức tần số mà tại dấy sóng có thể lan truyền mà ít bị hấp thụ) là hàm số phụ thuộc vào 2 số nguyên (thường ký hiệu là m và n) và các mode lan truyền ứng với các tần số này thường được ký hiệu với chỉ số dưới là các số nguyên này (TEm,n, TMm,n,...).

Trong số các tần số này, có tần số thấp nhất được gọi là tần số tới hạn. Với sóng lan truyền trong ống kim loại có thiết diện là hình chữ nhật, tần số này ứng với mode TE1,0; trong ống kim loại có thiết diện là hình tròn, tần số này ứng với mode TE1,1.

cap-dong-truc-so-do

Đường kính ngoài xấp xỉ tỷ lệ nghịch với tần số cắt. Sóng bề mặt lan truyền không liên quan hoặc yêu cầu lớp chắn ngoài nhưng chỉ có một dây dẫn trung tâm duy nhất cũng tồn tại trong cáp nhưng chế độ này bị triệt tiêu một cách hiệu quả trong các hình dạng thông thường và trở kháng chung.

Dòng điện từ trường cho chế độ [TM] này dẫn song theo chiều dọc và yêu cầu độ dài đường truyền của một nửa bước sóng hoặc dài hơn.

Cáp đồng trục có thể được xem như một loại ống dẫn sóng. Công suất được truyền qua điện trường xuyên tâm và từ trường chu vi trong chế độ ngang TEM00.

Cáp đồng trục tivi

Thường dùng RG6 và RG11

Các hãng cáp đồng trục

- Cáp đồng trục Alantek RG6, RG11 cuộn 305m - xuất xứ USA  / China

- Cáp đồng trục Eight RG59, RG6, RG11 cuộn 305m - Xuất xứ Hongkong

- Cáp đồng trục DTH hay cáp đồng trục Unisat RG6 cuộn 305m - Xuất xứ China

- Cáp đồng trục Belden - xuất xứ USA

- Cáp đồng trục Sino - Xuất xứ Việt Nam

- Cáp đồng trục Cindy - Xuất xứ Trung Quốc...

>>>Xem thêm giá và công dụng các loại cáp đồng trục TV chính hãng>>>

Cáp đồng trục loại nào tốt nhất

Hiện nay có rất nhiều loại cáp đồng trục. Không thể nhìn phiến diện vàn nhận xét loại nào là tốt nhất hay kém nhất. mà tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như tài chính của người dùng.

Các loại cáp đồng trục trong truyền thông, truyền hình, camera…

Thực sự không thể kể hết được các loại dây cáp đồng trục ngày nay vì mỗi nhà sản xuất hay mỗi nhu cầu sử dụng lại có một loại riêng biệt.

Tuy nhiên dây cáp đồng trục hiện nay cơ bản có những loại: RG-56, 3C-2V, RG59, 5C-2V, RG6, RG56, RG11, QR320, QR540, QR715, QR860, QR1125, RG179 (theo bộ tiêu chuẩn IEC 61196 - tiếng Anh, bộ tiêu chuẩn ANSI/SCTE – tiếng Anh, hay bạn có thể tra cứu các tài liệu về cáp theo tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam - TCVN).

cap-dong-truc-Rg6

Cáp đồng trục RG6

Dây cáp đồng trục thông dụng nhất hiện nay là RG11, RG59 và RG6.

Cáp đồng trục RG11

Cáp đồng trục RG11 thông thường được sản xuất có độ dài là 305m/lô/cuộn, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát, và hệ thống viễn thông nói chung. Có thể hoạt động với tần số cao trong khoảng 5MHz đến 1750MHz ( hoặc 2000MHz.).

cap-dong-truc-RG11

Cáp đồng trục RG11

Suy hao của dây cáp đồng trục rất thấp cường độ tín hiệu 750MHz là 11.97dB/100 mét (Ví dụ số liệu của cáp đồng trục Alantek) do đó  nên cáp đồng trục RG11 thường được dùng để truyền tín hiệu với khoảng cách truyền tín hiệu xa, thường được sử dụng như một trục cáp chính.

Cáp đồng trục RG59 và cáp đồng trục RG6

Cáp đồng trục RG6 hay RG59 được sản xuất thông thường có độ dài là 305m/lô/ cuộn, được được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát, và hệ thống viễn thông nói chung. Cáp đồng trục hoạt động trong nhiệt độ từ  – 40°C ~ +75°C.

Suy hao của dây cáp ở cường độ tín hiệu 870MHz là 20.05dB/100 mét (theo dữ liệu của cáp nhà sản xuất Eight, Unisat, , do đó nên cáp đồng trục RG6, RG59 thường được dùng để truyền tín hiệu từ các bộ chia Tapoff hay chia tín hiệu truyền hình cáp. Ngoài ra còn được sử dụng làm dây dẫn từ anten Parabol tới đầu thu.. Nói chung là làm dây dẫn tín hiệu nhánh.

 Nếu so sánh hai loại dây cáp trên thì RG11 có lõi truyền tín hiệu trung tâm lớn hơn, độ suy hao tín hiệu thấp nên được làm trục truyền dẫn tín hiệu chính

Ngược lại, cáp đồng trục RG59, RG6 có lõi truyền tín hiệu trung tâm nhỏ hơn so với RG11, độ suy hao tín hiệu lơn hơn nên được làm nhánh truyền dẫn tín hiệu Ngoài ra theo tiêu chuẩn phạm vi ứng dụng của từng lớp vỏ bảo vệ của RG59, RG6 cũng được thiết kế phù hợp với công dụng của chúng.

>>>>Xem thêm các loại cáp đồng trục RG6, RG11, RG59>>>

Bảng giá cáp đồng trục tham khảo một số đơn vị cung cấp tại Hà Nội, Liên hệ công ty AVA để có giá tốt nhất. SĐT: 0932 00 11 33 - Email: info@avajsc.com

bang gia cap dong truc

Cáp đồng trục QR540 Alantek

Cáp đồng trục QR540 Alantek Dây cáp đồng trục QR-540 ALANTEK, được sản xuất bởi ALANTEK Usa hoặc China. Độ dài dây cáp đồng trục Qr540 là 1000m, có dây treo, không có dây treo Các tiêu chuẩn của cáp đồng trục QR540 Alantek Với dây...

Cáp đồng trục RG59 Alantek

Cáp đồng trục Alantek RG59 Cáp đồng trục Alantek thường có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh  khi Khuếch đại tín hiệu truyền hình cáp hoặc camera quan sát. Có thể hoạt động với tần số cao...

Cáp đồng trục RG6 Eight

Cam kết chất lượng hàng hoá, đảm bảo hàng chính hãng, hàng mới 100% có CO, CQ từ nhà sản xuất. Được nghiên cứu và sản xuất tuân theo tiêu chuẩn ISO9001. Tuân theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của IEC (Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế) như IEC61034-2:2005,...

Chống sét lan truyền cáp đồng trục DBP/F/72

Chống sét lan truyền cáp đồng trục DBP/F/72, Max. discharge current 10kA. Sản phầm từ Anh, chống sét cho đường cáp truyền hình vệ tinh, UHF, VHF, Anten DBP/F/72 được thiết kế để bảo vệ thiết bị vệ tinh, truyền hình vệ tinh, chống sét lan truyền trên đường cáp đồng...

Cáp đồng trục RG11 Eight

Cáp đồng trục RG11 Eight có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát. Cáp đồng trục RG11 Eight có chất lượng cao hoạt động bền bỉ trong nhiệt độ từ – 40°C ~ +75°C. Suy hao của dây cáp ở...

Cáp đồng trục RG6 Alantek

Cáp đồng trục RG6 Alantek có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát.Có thể hoạt động với tần số cao trong khoảng 5MHz đến 1750MHz (2000MHz) và mức suy hao thấp. Suy hao của dây cáp là ở cường...

Cáp đồng trục RG59 Alantek

Sản xuất tuân theo tiêu chuẩn chất lượng cao từ Alantek. Alantek được thành lập vào năm 1998 và có trụ sở tại Mỹ, là một nhà sản xuất chuyên nghiệp Cáp đồng trục, chia tín hiệu và phụ kiện. Sản phẩm chất lượng cao, hiệu suất cao và được...

Cáp đồng trục RG11 Alantek

Cáp đồng trục RG11 Alantek có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát. Có thể hoạt động với tần số cao trong khoảng 5MHz đến 1750MHz (2000MHz) và mức suy hao thấp.   Suy hao của dây cáp...

Chống sét cáp đồng trục Polytron BS-011 FC

Chống sét cáp đồng trục Polytron BS-011 FC bảo vệ max 2.0 kV Chống sét cáp đồng trục Polytron BS-011 FC để bảo vệ Feeder, Anten UHF/VHF, Anten chảo, CATV, chống sét lan truyền trên cáp đồng trục, bảo vệ tivi Chống sét truyền hình cáp BS-011 FC được sử dụng trong hệ...

Cáp đồng trục RG6 Alantek

Cáp đồng trục RG6 Alantek có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát.Có thể hoạt động với tần số cao trong khoảng 5MHz đến 1750MHz (2000MHz) và mức suy hao thấp. Suy hao của dây cáp là ở cường...

Cáp đồng trục RG6 Eight

Cáp đồng trục RG6 Eight có độ dài là 305m/lô, được dùng cho truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh hoặc camera quan sát. Cáp đồng trục RG6 Eight có chất lượng cao, là thiết bị truyền hình cáp hoạt động bền bỉ trong nhiệt độ từ  –...

Cáp đồng trục RG6, Cáp đồng trục RG11

Cáp đồng trục RG6-F690BV 16 x 7 x 0.16mm, 1.02mm CCS conductor , 90% braid, PVC Jacket (White or Black) , Standard Shield, 75Ohm. Cáp đồng trục RG6-F660BV 16 x 7 x 0.16mm, 1.02mm CCS conductor , 60% braid, PVC Jacket (White or Black), Standard Shield, 75Ohm. Cáp đồng trục RG11-F11TSVM là loại cáp đồng trục có gia...